ஆலோசனை என்பது ஒரு இயற்கை செயல்முறை.
அறிவுரை கேட்டு நண்பர் வந்தார் அறிவுரை சொல்வதும் .கேட்பதும் விரும்பாத ஒன்று விரும்புவதில்லையென்றாலும், அவர் அதனை நான் உண்மையில் கேட்க வேண்டும் என்று விரும்புகிறார்.ஒரு ஆலோசகராக இருக்க கற்றுக்கொள்வதன் மூலம் நம்பகூடிய ஒரு நபராக தயார்படுத்தியிருந்தால், மக்கள் தங்கள் மனதில் உள்ள பாரத்தை , இறங்கவும் செய்வதற்கு வர விரும்புவார்கள்.
ஆலோசனை கேட்பவர்கள். பிரச்சினைகள் சொல்லிக்கொண்டிருப்பதால் அவர்களது தாக்கத்தை மற்றும் அவரது தகுதியை குறைத்து மதிப்பிடாமல். கவனித்துப் பேசுதல் மற்றும் சரியான பதிலளிப்பது முறையானதாகும் ,
குழப்பமான மனதோடு வந்த நபரை அவரது சங்கடத்தை அடையாளம் கண்டு, அவரது விருப்பங்களை ஆராய்ந்து, புத்துணர்ச்சியை தரும்படி , பயனுள்ள ஆலோசனைகள் கொடுத்து உதவுவது உயர்வு .
உரையாடலின் மிகச் சிறிய விவரங்களை நினைவில் வைத்து பேசுதல் பொறுப்பாகும்.
உண்மையிலேயே அவர் பேசுவதை கவனித்துக் கொண்டிருப்பதாக அவரை நம்ப வைக்க வேண்டும்;
அவரின் உறவினர்களின் பெயர்களையோ அல்லது வேறு முக்கிய அடிப்படை தகவல்களையோ ஒருமுறை கூட கேட்கக்கூடாது .அவரே சொன்னால் அதனை ஏற்றுக்கொள்ள வேண்டும்
ஆலோசனையளிக்கும்போது, கவனம் அனைத்திலும் உரையாடலில் செலுத்த வேண்டும் .. முழு கவனமும் இருப்பதைத் தெரிந்துகொள்ள, "குறைந்த பதில்கள்" சொல்ல வேண்டும் .
குறைவான பதில்களை நாம் சொல்லும்போது இயல்பாகவே என்ன செய்கிறோம்.என்பதை அறிவோம். ஆலோசனை கேட்பது என்பது ஆக்கபூர்வமாக கேட்கும் கலை, இந்த கலை கற்றல் அவசியம்.
மறுமொழிகள் தலையினை ஆட்டல் அல்லது "ஆஹா," "யூ ஹம்," "ஆம்," "சரி," மற்றும் "ரைட்" போன்ற வெளிப்பாடுகள் அல்ல.
அவர் அவ்வப்போது பேசுவார், அவ்வப்போது நீங்கள் என்ன சொல்கிறீர்கள் என்பதை உறுதிப்படுத்த வேண்டும்.
குறைந்த பதில்களை பயன்படுத்தும் போது ஞானமாக இருக்க வேண்டும்;
அடிக்கடி பதில் கொடுத்தால் , அவர்கள் கவனத்தை திசை திருப்ப வேண்டும்.
மிகவும் குறைவாக இருந்தால், அவர் கேட்கவில்லை என நினைக்கலாம்.
அதே சமயத்தில், கேட்பவரின் (அதே உணர்வை பகிர்ந்து கொள்ளவும்) சமாதானப்படுத்த வேண்டும்.
இருவரது பேசும் வேகமும் ஒப்பிட வேண்டும். அவர் ஒரு சோக கதை சொல்கிறார் என்றால், இறக்க உணர்வுடன் கேட்க வேண்டும்
குறைந்தபட்ச பதில்கள் மற்ற செய்திகளைத் தொடர்பு படுத்தும் விதமும் ஒரு நுட்பமான வழியாகும்.
ஒத்துகொள்ள அல்லது ஒரு அறிக்கையின் முக்கியத்துவத்தை வலியுறுத்துவதற்கோ அல்லது ஆச்சரியம், ஏமாற்றத்தை வெளிப்படுத்துவது போன்றவற்றைக் காட்டுவதற்கு இந்தச் செய்திகள் பயன்படுத்தப்படலாம். வாய்மொழி நடத்தை, முகபாவங்கள், மற்றும் உடலின் தோற்றம் ஆகியவற்றுடன் குரல் இணைந்ததின் மூலம் ஏற்புடமை உண்டாக்கும்
சொற்றொடர்கள் பயன்படுத்தலாம், உதாரணமாக, "நீ என்ன சொல்கிறாய் என்று கேட்கிறேன்", "எனக்கு புரிகிறது." இவைகள் பொருந்தலாம் .
அவர் தனது இருக்கை விளிம்பில் உட்கார்ந்து இருந்தால், அதே வழியில் உட்கார்ந்துக் காட்டி பிரதிபலிக்க முடியும்.அது நம்பிகையை உறுதிபடுத்தும் .அவர் சொல்வதை உன்னிப்பாக கவனிக்கின்றோம் என்ற நிம்மதியடைவார்
இது நெருக்கமாக இருப்பதாக உணர வைக்கிறது, ஏனென்றால் உயர்ந்த நிலையில் இருப்பதைப் போல் உட்கார்ந்து, கேட்டால் தீர்ப்பு வழங்குவதுபோல் காட்சி தரும் . எளிமை அவசியம்
இந்த வழியில், அவரது உணர்ச்சி நிலையில் ஒரு மாற்றத்தை ஏற்படுத்தலாம்.
அவர் ஆர்வத்துடன் சொல்லிக் கொண்டிருக்க இருவரும் சிறிது நேரம் காப்பி அல்லது .டீ குடிப்பதில் ஓய்வெடுக்கலாம். பின்பு நாற்காலியில் வசதியாக அமர்ந்து மெதுவாகவும் இயல்பாகவும் செயல்பட வேண்டும், அவரது சிந்தனையில் குறுக்கிடாமல் தொடர வேண்டும் .
நிலையான மற்றும் இயற்கை கண் தொடர்பு வைத்திருப்பது மிகவும் முக்கியம், அதிகமாக உற்று நோக்குவது அவசியமில்லை , ஆனால் அவ்வப்போது கவனிக்க வேண்டியது நல்லது.
திறமையான தோற்றத்தை காட்டிலும் நட்பாகவும் உண்மையானதாகவும் இருப்பது மிகவும் நன்மையாகும். மௌனத்துடன் சங்கடமாக உணர வேண்டாம் - அவர் மௌனமாக சிந்திக்க அனுமதிக்க வேண்டாம் , அழுத்தம் இல்லாமல். இருப்பினும், மௌனமாக இருந்தாலும்கூட, அவரின் முழு கவனத்தையும் செலுத்துவது போன்று அவரிடம் காட்ட வேண்டும் .
ஆலோசனை என்பது ஒரு இயற்கை செயல்முறை.
-முகம்மது அலி Mohamed Ali
No comments:
Post a Comment